Câu chuyện phát tờ rơi

Chuyện Phát tờ rơi

Hàng ngày chúng ta thấy những sinh viên đi phát tờ rơi, và cái chúng ta thấy nhiều  hơn đó là tờ rơi rơi đầy đường, đầy phố, tờ rơi đầy các ngã 3, ngã tư, tờ rơi đầy cổng trường học... Và chúng ta có cái nhìn không mấy thiện cảm với những nhân viên phát tờ rơi. Nhưng việc phát tờ rơi vẫn có, nhân viên phát tờ rơi vấn làm việc phát tờ rơi, tại sao vậy?
- Trước hết tôi xin chia sẻ là tôi đã từng đi phát tờ rơi rất nhiều, cuộc sống sinh viên cần nhiều hơn đồng lương chia  năm sẻ bảy của ba tôi cho anh em em tôi học hành và hàng trăm khoản cần chi khác. Tôi chọn việc phát tờ rơi bởi vì nó không yêu cầu cao, không gò bó thời gian học của tôi, rảnh thì đi phát tờ rơi, không thì thôi. Tôi phát tờ rơi khá nhanh, nhanh đến nỗi người ta không kịp nhìn đã cầm tờ rơi trên tay rồi, và tôi cũng không kịp nhìn, đã có hơn  một lần tôi phát tờ rơi cả cho Manercanh. Ở các tiệm cắt tóc, cửa hàng, phòng kín máy lạnh tôi đẩy cửa vào bình thường như khách hàng, sau đó tôi đưa tờ rơi cho người ta kèm theo  một đoạn tiếp thị ngắn và một nụ cười chân thành. Phản ứng của người ta là: người ta không kịp phản ứng tôi đã ra ngoài và đi phát tờ rơi cho những nơi khác. Với sự nhạy cảm nghề nghiệp tôi biết trước được thái độ của người ta sau khi nhận tờ rơi của tôi, tôi biết họ vui, hay họ sẽ khó chịu, nhưng phát tờ rơi mà, phải chấp nhận xác suất thôi. Có lần, sau khi bước vào quán cà phê, tôi mở trong tấm áo khoác ngoài 1 ít tờ rơi vừa đủ, đi 1 lượt quanh quán và tất cả các bàn cà phê đều có tờ rơi, tôi nhanh chóng bước ra, đến cửa, bị giật lại. Anh bảo vệ: " Ai cho mày vào phát tờ rơi đây hả thằng kia ". Tôi nhanh chóng rút trong áo khoác ra nửa gói thuốc lá chuẩn bị sẵn: "Anh thông cảm, công việc yêu cầu em phải vậy... "
Phát tờ rơi

Chuyện sẽ là chẳng có gì với nhiều người, bởi cái việc “phát tờ rơi” lâu nay vốn là công việc chẳng có gì để bàn. Ngay cả với chiến lược marketing của các doanh nghiệp thì phát tờ rơi cũng chỉ là bước cuối cùng phải tính tới, mà lại không mấy hiệu quả! Nhưng chuyện hôm nay tôi muốn nói, không phải chuyện về marketing. Tôi tự thấy mình chưa đủ trình để chém về những thứ cao siêu như thế!

Chuyện hôm nay chỉ là câu chuyện tôi muốn chia sẻ trong hành trình là người đi phát tờ rơi hai năm trở lại đây! Nói thế này , nhiều người lại nghĩ công việc chính của tôi là đi phát tờ rơi cũng nên. Thật ra là từ ngày mở công ty của riêng mình, tôi và nhóm bạn thân – cũng là những cộng sự đắc lực thường tự đi phát tờ rơi với nhau . Chưa đi chưa biết thế nào, đi rồi mới thấy thú vị ra trò. Công việc nào cũng cho mình đủ những trải nghiệm để học hỏi. Đi phát tờ rơi, bạn sẽ gặp rất nhiều loại người, bạn sẽ phải đối diện với nhiều kiểu ứng xử khác nhau.

Tôi và những người bạn của mình nghĩ rằng, nếu phát tờ rơi đơn thuần theo kiểu đưa một tờ giấy thông tin cho khách hàng thì xem ra không hay lắm. Vậy nên chúng tôi chọn hình thức Văn hóa hơn: Phát tờ rơi + tiếp xúc trực tiếp bằng việc diễn giải, giới thiệu về công ty và xin contact, như vậy là cũng tốt cho việc xây dựng database khách hàng tiềm năng sau này nữa. Chúng tôi không bao giờ có kiểu ném giấy rồi đi như kiểu phát cho xong! Vì vậy về khía cạnh văn hóa phát tờ rơi mà nói, thì tôi thấy chúng tôi là những người phát tờ rơi có văn hóa!

Nhưng thói thường, đôi khi bạn có văn hóa với người ta, chưa chắc người ta đã có văn hóa lại với bạn! Nhiều bạn trải qua công việc đi phát tờ rơi, hẳn sẽ đồng tình với tôi rằng, không hiếm khi bạn cảm thấy ngại, bạn cảm thấy mất hết sĩ diện, và bực mình nữa. Người tốt, người tử tế nếu không thích , hoặc không quan tâm thì ít nhất cũng cầm tờ rơi và cảm ơn bạn một câu! Còn đâu thì “ Không có nhu cầu ““không cần đâu”, “ không có thời gian”, “chị không cầm đâu”, thậm chí có người chả thèm nói gì, thái độ thì miệt thị vô cùng, cứ như bạn đang làm một cái nghề rẻ mạt lắm ấy! Họ nhìn bạn với ánh nhìn chẳng mấy thiện cảm, và cái sự không thiện cảm ấy đôi khi làm cho bạn “tái tê”!!

Vậy nên Làm công việc này mới nhận ra, hóa ra đâycũng là một công việc tốt để thử sức chịu đựng chịu nhục! Có những lúc bị đuổi như hất nước, có khi đọc xong người ta vứt toẹt trước mặt, chưa cần đợi bạn quay lưng đi! Rõ là Văn hóa nhận tờ rơi cao thiệt! Ngay cả các bạn sinh viên, những người chúng tôi có dịp tiếp xúc khi phát tờ rơi, chẳng phải bạn nào cũng nở lấy một nụ cười cảm ơn được. Các bạn tiếc cả nụ cười. Mặt hằm hằm, lãnh cảm, vô cảm! Đi phát tờ rơi nhiều, thậm chí tôi giờ còn đoán được sinh viên Ngoại thương sẽ phản ứng thế nào khi chúng tôi đến KTX phát tờ rơi, sinh viên kinh tế thì thế nào, sinh viên giao thông thì ra làm sao….Văn hóa sinh viên các trường lộ ra ngay qua cái văn hóa nhận tờ rơi này!

Đành rằng xã hội thì bận bịu, con người bận bịu, tờ rơi thì phát nhan nhản suốt ngày, âu cũng dễ hiểu một phần vì sao nhiều người có thái độ chẳng hay ho gì. Nhưng suy cho cùng, Phát tờ rơi cũng là cái sự “Cho, Tặng và nhận” – theo đó, nó cần có văn hóa của riêng nó, KHÔNG THỂ KHÔNG . Dù bạn có chẳng coi nó là công việc ra gì thì cũng đừng nhìn nó với ánh mắt miệt thị và coi thường. Đừng vội hạ thấp những người phát tờ rơi. Công việc nào cũng là công việc đáng được trân trọng.

Một lời cảm ơn + một nụ cười chẳng lấy đi của bạn điều gì, nó chỉ làm tôn lên vẻ đẹp trong văn hóa ứng xử của bạn mà thôi. Vả lại, người đem tờ rơi đến cho bạn, cũng cảm thấy vui hơn.

Ngay cả khi nếu bạn không thích, đừng vội ném cái roẹt, đừng vội nói những câu như kiểu họ tầm thường hơn bạn! Bạn không thể đoán được Họ là ai đâu! Và cũng không thể biết trước Họ sẽ là ai trong tương lai! Biết đâu đó một lúc nào đó, bạn buộc phải làm công việc này, bạn sẽ không muốn bị đối xử theo cách bạn đối xử với những người làm công việc phát tờ rơi theo cách thiếu tôn trọng, đúng không?

Vậy nên Cái văn hóa nhỏ thôi tôi muốn nói ở đây: Văn hóa nhận tờ rơi cũng cần nâng lên một chút! Làm gì cũng cần có văn hóa cả mà!

Liên hệ Dich Vụ Phát tờ rơi Thành Công
Holine: 01225.789.333
Mail: thanhconggroup1368@gmail.com
Tags: Phát tờ rơi

Nhận xét